Những điều cần lưu ý để sử dụng Kho lạnh bảo quản nông sản hiệu quả cao.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta đặc biệt gây tổn thất nghiêm trọng sau mỗi mùa vụ thu hoạch nông sản. Các sản phẩm không còn được tươi và dễ bị hư hỏng nhanh do tác động từ nhiệt độ và độ ẩm bên ngoài đặc biệt các loại rau, củ quả và trái cây. Từ đó việc bảo quản nông sản là rất cần thiết và cấp bách để nông sản được tươi lâu hơn, hạn chế hao hụt chất lượng dinh dưỡng, bảo quản đúng cách sẽ hạn chế được nấm mốc côn trùng gây hại, phá hủy của sâu bọ bên ngoài giảm thiệt hại sản lượng khi vận chuyển và kinh doanh. Bảo quản nông sản bằng kho lạnh chính là giải pháp giúp hạn chế mức độ thiệt hại nông sản và sử dụng được lâu dài.

1.Đặc điểm kho lạnh dùng để bảo quản nông sản

Để có thể bảo tốt sản phẩm nông sản, kho lạnh nông sản cần có những đặc điểm sau:
- Kho cần có kích thước lớn giúp lưu trữ được lượng lớn nông sản, thiết kế lắp đặt thi công với hệ thống làm lạnh công nghiệp, không chỉ bảo quản nông sản mà còn giúp đảm bảo nâng cao chất lượng bảo quản bên trong. Ngoài ra kho lạnh có kích thước lớn sẽ thuận tiện trong việc xuất lấy nông sản ra bên ngoài.
- Đảm bảo độ ẩm cho phép không làm hỏng nông sản khi bảo quản thời gian dài. Với mỗi loại nông sản lại cần độ ẩm khác nhau. Độ ẩm cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp nhất đến chất lượng của nông sản. Thông thường các loại nông sản nên được lưu trữ độ ẩm từ 90-95% sẽ làm nấm mốc vi khuẩn hạn chế khả năng hoạt động phát triển, hay tình trạng mọc mầm.
- Vật liệu vách ngăn (panel) kho lạnh phải chất lượng cao và độ bền tốt, khả năng chống cháy, cách nhiệt đảm bảo nhiệt độ bên trong không thất thoát, ngăn chặn không khí điều kiện từ bên ngoài, vật liệu vách ngăn độ bền cao sẽ tránh được hư hại do chuột bọ đục khoét. Đây cũng là loại vật liệu quan trọng khi lắp kho lạnh bảo quản nông sản. Trong đó phải kể đến một số loại vật liệu vách ngăn điển hình như panel xốp cách nhiệt (Panel EPS), có cấu tạo 3 lớp (Tôn- Xốp- Tôn) với khả năng cách nhiệt, chống thấm nước, không han gỉ. Ngoài ra có Panel PU & PIR. Cả hai loại này có thông số cơ bản sau:
- Khả năng hấp thụ nước 1,5%.
- Độ lấp kín của của Foam: 98%.
- Độ dày (h): 40,50, 60,75,100,125,150,200 mm.
- Tỷ trọng Panel EPS/Panel PU & PIR: 40-45kg/m3.
- Hệ số dẫn nhiệt (K): 0,018-0,022 W/m.K.
- Khả năng chống cháy lan (DIN 4102: B2,B3).
- Khả năng chống chịu nhiệt của Panel cách nhiệt cho kho lạnh: -50 độ C đến 120 độ C.

Thiết bị giữ lạnh phải đạt chuẩn để tạo sự ổn định môi trường bảo quản (nhiệt độ, độ ẩm..) trong không gian lớn. Một số thiết bị cụ thể như: Máy cụm nén Techcumser nhập khẩu mới 100% từ MALAISIA, cụm máy nén KULTHORL nhập khẩu từ Thái Lan có chứng nhận CO CQ hay cụm máy nén DANFOSS nhập khẩu từ Ý.

2.Những điều cần lưu ý để sử dụng kho lạnh bảo quản nông sản đạt hiệu quả cao


Để bảo quản tốt nông sản trong kho lạnh đòi hỏi người chịu trách nhiệm bảo quản cần có am hiểu nhất định về kho lạnh. Sau đây là một số lưu ý khi sử dụng kho lạnh bảo quản nông sản:
- Lưu trữ nông sản đúng cách để dễ dàng lưu chuyển khi cần
Để đưa sản phẩm nông sản cần bảo quản vào lưu trữ kho lạnh cần thực hiện các bước:
Bước 1: Sắp xếp các giá kệ hoàn chỉnh trước khi đưa vào kho thuận tiện xuất nhập sản phẩm.
Bước 2: Xếp sản phẩm lên giá kệ xếp trước, không quá dày, xếp theo thứ tự là tốt nhất tạo khe hở để hơi lạnh dàn đều tất cả nông sản.
Bước 3: Kiểm tra lại rồi đóng cửa kho lạnh vận hành, nhớ kỹ mỗi loại nông sản sẽ cần độ ẩm khác nhau. Với nông sản như rau củ quả nhiệt độ phù hợp từ từ 2- 4 độ C, cao nhất 12 độ C.
Với nông sản dạng hạt, độ ẩm 70% nhiệt độ từ 18 đến 20 độ C.

Ngoài ra thiết kế kho lạnh cần có vị trí khoảng cách nơi vận chuyển, bốc dỡ đủ rộng để thuận tiện lưu chuyển nhất.
- Thường xuyên theo dõi chỉ số nhiệt độ/độ ẩm để đảm bảo chất lượng nông sản. 
Chọn lựa nhiệt độ phù hợp, tốc độ không khí luân chuyển đều đặn giúp rau củ quả luôn tươi và giữ được độ ẩm đạt chuẩn. Hệ thống cung cấp nhiệt độ, độ ẩm cần được chú ý thông số thường xuyên, giữ ổn định.
- Đảm bảo nguồn điện
Phải đảm bảo nguồn điện ổn định, tránh mất điện trong thời gian dài tạo tình trạng rã đông, nên có hệ thống phát điện dự phòng.
- Vệ sinh máy móc kho lạnh định kỳ theo quy trình để đảm bảo hiệu suất vận hành có thể làm theo các bước như dưới đây:
Bước 1: Lên kế hoạch và chi tiết các công việc, thời gian để vệ sinh kho.
Bước 2: Mua các dụng cụ vệ sinh cần thiết.
Bước 3: Chuẩn bị nhân lực có trình độ chuyên môn nhất định về vệ sinh kho lạnh.
Bước 4: Thực hiện vệ sinh các panel làm lạnh rồi đến lớp vỏ nhựa ngoài, đảm bảo sạch sẽ.
Bước 5: Kiểm tra lại các thiết bị, tình trạng, ghi chép lại thông tin máy móc trong quá trình vệ sinh.
Như vậy kho lạnh sẽ luôn ổn định, nâng cao khả năng vận hành.
 

3.Công ty Kỹ nghệ lạnh Đồng Tâm cung cấp dịch vụ lắp đặt và bảo trì kho lạnh bảo quản nông sản chất lượng cao

Công ty Cổ phần Kỹ nghệ lạnh Đồng Tâm được thành lập từ năm 2012 đến nay. Với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực ngành Lạnh, chúng tôi tự hào là đơn vị chuyên nghiệp, uy tín cung cấp dịch vụ tư vấn, thiết kế và lắp đặt và bảo trì kho lạnh trong đó có lắp đặt kho lạnh bảo quản nông sản chất lượng cao với đội ngũ nhân viên kỹ thuật có chuyên môn cao lắp đặt thiết kế và bảo trì kho lạnh nhiều dự án lớn.  
Nếu khách hàng đang băn khoăn về giá khi đến với dịch vụ của chúng tôi sẽ hoàn toàn cảm nhận được mức giá đưa ra là hoàn toàn phù hợp và xứng đáng. Giá cả cạnh tranh với thị trường đặt chất lượng dịch vụ làm kim chỉ nam phát triển. Công ty chúng tôi cung cấp dịch vụ lắp đặt và bảo trì kho lạnh bảo quản nông sản với các ưu điểm nổi bật như:

- Sử dụng vật liệu chuẩn châu Âu mang đến độ bền cao, tin cậy trong vận hành.
+ Vỏ kho lạnh được sử dụng panel EPS, PU tùy theo công trình dự án sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, mang khả năng cách nhiệt, chống thoát nhiệt, chống cháy, chống oxy hóa, rỉ sét. Đây cũng là vật liệu quan trọng nhất cấu thành nên kho lạnh bảo quản nông sản.
+ Cửa kho gồm phần cửa và khung, khung cửa được làm bằng inox 304 mới 100% chịu lực tốt chống gỉ sét, ngăn thất thoát hơi lạnh tuyệt đối . Tùy theo nhu cầu sử dụng có thể làm cửa dạng đóng hoặc trượt với kích thước phù hợp riêng. Đặc biệt cửa kho lạnh đạt tiêu chuẩn ISO, HACCP, GMP, ROH về an toàn trong bảo quản bằng kho lạnh thực phẩm nông sản.

- Máy móc nhập khẩu nguyên chiếc có chứng nhận Co/CQ nguyên bản được bảo hành dài hạn theo chính hãng
Máy nén là một bộ phận vô cùng quan trọng trong các hệ thống lạnh nén hơi của kho lạnh. Máy nén lạnh có nhiệm vụ liên tục hút hơi môi chất lạnh sinh ra ở thiết bị bay hơi để nén lên áp suất cao và đẩy vào thiết bị ngưng tụ. Máy nén lạnh cần phải có năng suất hút đủ lớn để duy trì được áp suất bay hơi P0 tương ứng với nhiệt độ bay hơi T0 đạt yêu cầu ở dàn bay hơi và có áp suất đầu đẩy đủ lớn để đảm bảo áp suất trong dàn ngưng tụ đủ cao, tương ứng với nhiệt độ môi trường làm mát hiện có.Hiện Đồng Tâm đã nhập khẩu nhiều loại máy nén để lắp đặt kho lạnh đưa vào sử dụng và lắp đặt kho lạnh như:
+ Cụm dàn nóng máy nén hiệu Mitshu của Nhật.
+ Cụm dàn nóng máy nén hiệu Sanyo của Nhật.
+ Cụm dàn nóng máy hiệu Copeland nhập khẩu Thái Lan.
+ Cụm dàn nóng máy hiệu Kulthorn nhập khẩu Thái Lan.
+ Cụm dàn nóng Bitzer nhập khẩu từ Đức.
+ Cụm dàn nóng Dorin nhập khẩu từ Ý.
+ Cụm dàn nóng Techcumser nhập khẩu Pháp.
Đây là các cụm máy nén có hoạt động hiệu quả và ổn định, tiết kiệm điện năng nhập khẩu mới chính hãng 100% từ nước ngoài có bảo hành đầy đủ.

- Quy trình khảo sát đánh giá chi tiết giúp đưa ra giải pháp đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng
Không chỉ có máy móc thiết bị hiện đại khi nói đến dịch vụ lắp đặt kho lạnh bảo quản nông sản của chúng tôi thành công và tạo được sự uy tín là bởi quy trình làm việc 5 bước chuyên nghiệp đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001-2003. Trong đó bước đầu tiên cũng là bước quyết định hiệu quả hoạt động của kho lạnh chính là khảo sát khách hàng. Bằng cách xây dựng bảng câu hỏi chi tiết giúp khách hàng cung cấp thông tin dễ dàng. Ngoài ra chúng tôi tư vấn  thêm dựa trên kết quả khảo sát được để đưa các giải pháp khác nhau để khách hàng lựa chọn phù hợp.

- Quy trình lắp đặt theo tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO mang đến sự ổn định, tin cậy cho sản phẩm và bảo hành dài hạn cho Khách hàng
Với đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp có kinh nghiệm từ 8 đến 10 năm tiến hành lắp đặt kho lạnh bảo quản nông sản. Trong quá trình lắp đặt chúng tôi còn giám sát tiến độ để kiểm tra chất lượng đảm bảo đúng thiết kế, thi công gọn gàng sạch sẽ, giảm thiểu chi phí.

 4. Liên hệ dịch vụ lắp đặt kho lạnh bảo quản nông sản của Công ty Kỹ nghệ lạnh Đồng Tâm

- Quý khách hàng  có nhu cầu lắp đặt kho lạnh bảo quản nông sản có thể liên hệ theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ NGHỆ LẠNH ĐỒNG TÂM
ĐỊA CHỈ: Số 35, Ngõ 8, Đường Quang Tiến, Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Cung cấp và Lắp đặt KHO LẠNH trên toàn miền Bắc chất lượng, chuyên nghiệp và uy tín
CHỨNG CHỈ HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ISO 9001 - 2003
WEBSITE: https://kholanhdongtam.com.vn
HOTLINE : 0982471141 -  EMAIL: kholanhdongtam@gmail.com

Công ty Cổ phần Kỹ nghệ lạnh Đồng Tâm sẽ liên hệ lại và tư vấn nhanh chóng, tận tình giúp Khách hàng có sản phẩm tốt lựa chọn phương án lắp đặt tốt nhất.